Care the Bear Act Now‼️ ปาร์ตี้โกกรีน จัดงานได้แบบไม่ทำร้ายโลก


-05
Care the Bear Act NOW!! ปาร์ตี้โกกรีน จัดงานได้แบบไม่ทำร้ายโลก

ใครเป็นสายปาร์ตี้บ้างน้ายกมือขึ้น! เคยได้ยินคำว่า ‘Work Hard, Play Hard’ กันบ้างไหมนะ ทำงานก็ทำให้สุด ปาร์ตี้ก็ปาร์ตี้กันให้สุด! เพราะฉะนั้น ใส่ใจโลกก็ต้องใส่ใจให้สุด! แน่นอนว่างานเลี้ยงเป็นสิ่งที่ต้องพบเจอกันในทุกองค์กรเพราะเป็นอีกช่วงเวลาที่เราและเพื่อน ๆ จะได้ใช้เวลาร่วมกัน เพราะฉะนั้น วันนี้พี่หมีก็จะขอมาบอกเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ กันว่าจัดงานเลี้ยงยังไงไม่ให้เป็นภาระกับโลกกันได้บ้างน้า

แน่นอนว่าการใส่ใจสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราสามารถเปลี่ยนได้ตั้งแต่ต้นทางการจัดหาร้านค้า เลือกสรรสิ่งของ ไปจนถึงกิจกรรมในงาน และการจัดเก็บอาหาร ทำความสะอาดหลังจบงาน เมื่อทุกงานเลี้ยงย่อมมีเลิกรา เรื่องของขยะและวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้แล้วก็อย่าปล่อยให้เป็นภาระกับโลกต่อไปเชียวนะเพื่อน ๆ การปรับเปลี่ยนเล็กน้อยนี่อาจช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนได้มากขึ้นทั้งเรื่องของการกระจายรายได้ให้กับชุมชน 

ว่าแล้วก็กางปฏิทินมาจองวันว่าง ๆ แล้ววางแผนจัดปาร์ตี้ไปพร้อมกับพี่หมีกันเถอะ! Do & Don’t มีอะไรบ้างไปดูกันได้เลย 

-01

ใช้วัสดุวนไปไม่เปลืองของ

#ใช้วนไป เมื่อพูดถึงปาร์ตี้งานเลี้ยง เรื่องของของตกแต่งก็เป็นสิ่งที่ต้องนึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ เลยทีเดียว ว่าแต่วัสดุแบบไหนนะที่ดีต่อใจ ดีต่อโลกกันนะ? สิ่งที่เราควรคำนึงเป็นอันดับแรกคือ ‘ความคุ้มค่า’ ของวัสดุอุปกรณ์เหล่านั้น พี่หมีแนะนำเลยว่าเราควรเลือกใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ #ใช้วนไป จนกว่าจะเสื่อมสภาพกันไปเลยทีเดียว! เพราะยิ่งเราซื้อใหม่น้อยลงเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยลดทรัพยากรที่มาใช้ในการผลิตลงไปด้วยเท่านั้น โดยนอกจากการหมุนเวียนใช้ของซ้ำบ่อย ๆ แล้ว การใช้ของตกแต่งมือสองก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีอีกด้วยนะ ของมือสองในที่นี่ก็หมายถึงทั้งการซื้อหรือยืมจากคนรอบตัวเราก็ได้ ทั้งช่วยประหยัดเงิน ลดการบริโภค และเก๋ไก๋ไม่แพ้ใครด้วยล่ะ

#ตกแต่งด้วยต้นไม้แทนดอกไม้ แน่นอนว่างานปาร์ตี้หรือเลี้ยงฉลองต่าง ๆ มักมีดอกไม้เป็นสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลอง ซึ่งดอกไม้นั้นมักกลายเป็นขยะเหลือทิ้งอันดับต้น ๆ ของงานเลี้ยงที่นำมาใช้ประโยชน์ได้ครั้งเดียว ดังนั้น หากเราลองเปลี่ยนมาตกแต่งด้วยต้นไม้นั้นจะสามารถประหยัดขยะไปได้เป็นจำนวนมาก และเทรนด์ต้นไม้ฟอกอากาศหรือต้นไม้ในร่มนั้นก็เป็นที่นิยมอย่างมาก ดังนั้น หากเปลี่ยนมาใช้ต้นไม้ในการตกแต่งก็จะสามารถช่วยลดขยะและเป็นเพิ่มการปลูกต้นไม้ แจกจ่ายให้เพื่อน ๆ ในงานเอากลับไปดูแลต่อได้ด้วยนะ  

#วัสดุที่ควรหลีกเลี่ยง คือวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายได้อย่างโฟมนั่นเอง รวมถึงพวกกลิตเตอร์ กากเพชรตกแต่งและลูกโป่งก็ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย! ถึงแม้จะให้ความสวยงามแต่ได้มีงานวิจัยระบุว่า สิ่งเหล่านี้เป็นไมโครพลาสติกที่สามารถสร้างมลพิษทางทะเลและเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำได้   

-03

ส่งต่อความกรีน

#ของขวัญแบ่งปันความECO วนมาที่สายเปย์กันบ้างจ้า สิ่งที่มาพร้อมกับเทศกาลหรืองานเลี้ยงฉลองอีกอย่างคือของขวัญแสดงความยินดีนั่นเอง หากเพื่อน ๆ กำลังจะต้องมอบของขวัญให้คนรอบตัวในโอกาสพิเศษนั้น พี่หมีก็แนะนำว่าลองยึดจากความชอบเขาเป็นหลักจะดีกว่านะ เพื่อที่ของขวัญนั้น ๆ จะได้ถูกนำไปใช้จริง ไม่โดนทิ้งขว้างเพราะไม่ถูกใจผู้รับกันนะจ๊ะ 

แต่สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดีย เราก็ขอแนะนำไอเทมเสริมความกรีนกันไปเลย ไม่ว่าจะเป็นภาชนะส่วนตัว แก้วพกพา หลอดพกพา หรือของใช้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็ได้ ทำมาจากวัสดุรีไซเคิลก็ดี เพราะนอกจากการโน้มน้าวให้คนรอบตัวหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมแล้วก็อย่าลืมว่าการมอบอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพวกเขานี่แหละ ที่จะทำให้พวกเขาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาโกกรีนได้ง่ายขึ้น!

สนับสนุนร้านค้าท้องถิ่น การสนับสนุนร้านค้าในท้องถิ่นนั้นมีส่วนช่วยในการกระจายรายได้ให้กับชุมชน ถือเป็นการสร้างอาชีพ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คนในพื้นที่อีกด้วย และที่สำคัญ การเลือกอุดหนุนร้านค้าในท้องถิ่นแทนการนำเข้าอาหารจากประเทศจะทำให้เรามีส่วนช่วยในการลดก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการการขนส่งได้ถึง 17 เท่าเลยทีเดียว! ในปัจจุบันเองร้านค้าเหล่านี้ก็เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทั้งเกษตรอินทรีย์จากสวนในเมือง ผลไม้ตามฤดูกาล หรืออาหารทะเลสด ซึ่งร้านค้าในท้องถิ่นเหล่านี้ก็จะช่วยให้เราห่างไกลจากสารเคมีได้มากกว่าเดิม เพราะหลายแห่งเลือกที่จะเพาะปลูกแบบไม่ใช้สารเคมีและพึ่งพาความสมบูรณ์จากธรรมชาติแทน

-02

อร่อยได้ ไม่เพิ่มขยะ

#ใช้อุปกรณ์ที่ย่อยสลายง่าย เรื่องของภาชนะและบรรจุภัณฑ์เป็นอีกหนึ่งขยะที่เรามักพบเจอบ่อยจากงานสังสรรค์และร้านอาหาร พี่หมีจึงอยากชวนทุกคนหันมาปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ที่ใช้กัน! ในปัจจุบันนั้นขยะที่พบเจอมากที่สุดคือแก้วและกล่องพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ซึ่งหากจะนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้มากที่สุดก็คือการล้างให้สะอาดและนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลใหม่นั่นเอง ดังนั้นแล้ว จะดีกว่าไหมหากเราหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตั้งแต่ต้นทางโดยลดการสร้างขยะเหล่านี้ลงและหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่ง่ายต่อการย่อยสลายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาชนะจากชานอ้อย เยื่อพืชธรรมชาติ บรรจุภัณฑ์กระดาษ หรือหลอดดูดน้ำจากไม้ไผ่ ก็สามารถพบหาได้ง่ายมากขึ้นในปัจจุบัน 

#ให้มันจบที่ถังเรา พฤติกรรมหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาขยะจากงานปาร์ตี้ได้นั่นก็คือ ‘การแยกขยะ’ นั่นเอง ในกรณีที่หลายองค์กรอาจไม่สะดวกในการแยกขยะจำแนกหลายชนิด พี่หมีก็ขอแนะนำว่าให้แยก ‘ขยะเปียก-ขยะแห้ง’ เป็นหลักนะ เพราะก็แยกเบื้องต้นให้เศษอาหารแยกจากขยะที่นำไปใช้ต่อได้นั้นจะทำให้ปลายทางไปจัดการต่อได้ง่ายมากขึ้นเชียวล่ะ ทั้งนี้ ขยะเปียกที่มาจากเศษอาหารเหลือเราก็สามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักได้นะ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในสำนักงานหรือที่บ้านเราเอง หากมีพื้นที่เพียงพอก็สามารถปลูกแปลงผักเล็ก ๆ ของตัวเองและนำเอาปุ๋ยหมักจากเศษอาหารนี้ไปคอยบำรุงต้นไม้ได้อยู่เสมอ ๆ นอกจากจะช่วยลดก๊าซมีเทนจากการหมักของขยะอาหารแล้วก็ยังสามารถนำมาบำรุงต้นไม้ได้ด้วย

ว่าแล้วก็อย่าลืมหยิบลิสต์ของพี่หมีไปปรับใช้กับงานเลี้ยงในองค์กรกันนะทุกคน เพราะสุดท้ายแล้ว งานเลี้ยงก็เป็นสิ่งที่เราต้องเจอกันอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะงานเลี้ยงส่ง งานเลี้ยงวันเกิด งานเลี้ยงปีใหม่ (พี่หมีนับไม่ถ้วนเลยล่ะ!) หากมีการวางแผนจัดกิจกรรมในทุก ๆ ครั้งก็จะช่วยทั้งประหยัดเงินในกระเป๋า ประหยัดเวลา และเป็นการประหยัดทรัพยากรที่ถูกนำมาใช้ด้วย ปาร์ตี้ของเราก็จะสนุกได้สุดเหวี่ยงมากขึ้นโดยกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดนั่นเอง 

มาร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่กับ Care The Bear Change The Climate Change ด้วยกัน เพื่อโลกนี้ที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนได้ต่อไป 
หากองค์กรไหน หรือใครสนใจ สามารถติดตามข้อมูลและร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับโครงการ Care the Bear
ได้ที่ : climatecare.setsocialimpact.com/carethebear
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม: ฝ่ายพัฒนาเพื่อสังคม ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ติดต่อ ได้ที่ : SocialDevelopmentDepartment@set.or.th


อ้างอิง
https://www.greenchildmagazine.com/eco-friendly-birthday-party/
https://www.ecowatch.com/sustainable-party-tips-2655534195.html
https://www.facebook.com/environman.th/posts/3127058974089195/
https://www.thaihealth.or.th/Content/26135-ทำไมเราจึงควรบริโภคอาหารท้องถิ่น%20.html