Care the Bear Act NOW!! ชวนชาวออฟฟิศ Say no to plastic! สร้างองค์กรสีเขียวไปด้วยกัน


plasticfreeday-01
Care the Bear Act NOW!! ชวนชาวออฟฟิศ Say no to plastic! สร้างองค์กรสีเขียวไปด้วยกัน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบัน ‘พลาสติก’ เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราและถูกใช้อย่างแพร่หลายด้วยข้อดีเรื่องความสะดวกและความสบายจนทำให้ยากต่อการลด-ละ-เลิกการใช้พลาสติก รวมถึงการจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนั้น หากเราลงมือทำอยู่เพียงลำพังโดยไม่มีคนรอบตัวร่วมด้วยก็อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยากเสียหน่อย ดังนั้นแล้ว ลองชวนเพื่อน ๆ รอบตัวในออฟฟิศมา ‘Say no to plastic’ กันดีกว่า!  

วันนี้พี่หมีจึงอยากมาแชร์วิธีการลด-ละ-เลิกพลาสติกภายในออฟฟิศกันว่ามีส่วนไหนที่เพื่อน ๆ ชาวออฟฟิศสามารถลงมือทำเพื่อสร้างโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นได้! ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในที่นี่ก็รวมทั้งการสร้างความรับรู้ ให้ข้อมูล ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบริโภค สิ่งของที่เราใช้งานในแต่ละวันด้วยล่ะ ว่าแล้วก็ไม่รอช้า ไปดูเคล็ดลับ Say no to plastic ฉบับชาวออฟฟิศกันดีกว่า! 

plasticfreeday-02

เพิ่มอุปกรณ์กลาง ใช้ซ้ำได้ในออฟฟิศ การมีมุมครัวและอุปกรณ์ทานอาหารประจำสำนักงานนั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีหลักที่จะช่วยให้องค์กรของคุณปลอดพลาสติกได้อย่างง่ายขึ้นและปริมาณมหาศาลกว่าที่คุณคิด 

#REDUCEด้วยการREUSE เมื่อย้อนดูสาเหตุของการรับอุปกรณ์พลาสติกในชีวิตประจำวันของเราก็จะพบว่า ปัจจัยหนึ่งคือเพื่อความสะดวก ดังนั้น หากในออฟฟิศมีพื้นที่และอุปกรณอำนวยความสะดวกรองรับ ก็จะทำให้สามารถลดการใช้ได้ง่ายขึ้น

#อุปกรณ์ทานอาหารที่ใช้ซ้ำได้ โดยเมื่อพูดถึงห้องครัวประจำออฟฟิศนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นครัวขนาดใหญ่ เพียงแต่อาจจะมีมุมเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในสำนักงานของคุณพร้อมอุปกรณ์การทานอาหาร เช่น ช้อน ส้อม ถ้วย ชาม จาน มีด ฯลฯ เพื่อให้เพื่อน ๆ ชาวออฟฟิศใช้ได้สะดวกและงดรับพลาสติก Single-Use จากการซื้ออาหารและเครื่องดื่มจากร้านค้าด้านนอกได้ง่ายขึ้น 

#ตู้กดน้ำและแก้ว ตู้น้ำคูลเลอร์อีกหนึ่งสวัสดิการสำคัญที่ควรมอบให้กับพนักงาน เนื่องจากน้ำดื่มเป็นสิ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้และมนุษย์ทุกคนควรจะดื่มน้ำให้เพียงพอ ดังนั้นแล้ว นอกจากจะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายแล้วก็ยังช่วยลดการใช้ขวดพลาสติกไปได้จำนวนมากอีกเช่นกัน และที่สำคัญก็อย่าลืมจัดเตรียมแก้วไว้ให้พนักงานใช้ด้วยล่ะ ในส่วนนี้ก็จะช่วยลดอัตราการซื้อเครื่องดื่มแบบแก้วจากด้านนอกแล้วมาชงดื่มเองในออฟฟิศแทนได้  

เพิ่มถุงผ้าส่วนกลางใช้ระบบยืมคืน ในปัจจุบันในหลายองค์กรใหญ่ ๆ ก็มีการตั้งจุดยืม-คืนถุงผ้าเพื่อบริการให้เหล่าพนักงานในออฟฟิศสามารถหยิบยืมออกไปซื้อของหรือใส่ของเล็ก ๆ น้อย ๆ กลับบ้านได้ และที่สำคัญ ถุงผ้าก็ควรเป็นถุงผ้าที่ใช้แล้วนะ! ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยในสหราชอาณาจักรระบุว่าผู้คนควรใช้ซ้ำถุงผ้า 1 ใบ ให้ได้ 131 ครั้ง เพื่อให้คุ้มค่าและเกิดผลกระทบต่อโลกน้อยลง โดยอาจจะเปิดรับจากพนักงานในออฟฟิศกันเองหรือหากจะทำการจัดซื้อใหม่ก็แนะนำว่าอาจจะหาซื้อจากร้านสินค้ามือสองที่มั่นใจได้ก็เป็นการลดการบริโภคสินค้าใหม่ ๆ ไปได้อีกด้วย ทั้งนี้ ชาวออฟฟิศทั้งหลายก็อย่าลืมทำระบบยืม-คืนกันอย่างเข้มแข็งด้วยนะ เพราะไม่งั้นถุงผ้าอาจหายโดยไม่รู้ตัวได้เหมือนกันจ้า 

plasticfreeday-03

งดของขวัญพลาสติก ส่งต่อความกรีน

แน่นอนว่าการมอบของขวัญให้กันและกันนั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีการแสดงออกความรู้สึกดี ๆ แทนคำขอบคุณ หรือความเอาใจใส่ที่มีต่อคนรอบตัวเรา ทั้งเพื่อนร่วมงานในออฟฟิศรวมถึงองค์กรเครือข่ายที่คุณร่วมงานด้วยก็ตามแต่ ซึ่งการมอบของขวัญเหล่านี้นอกจากเป็นการแสดงความรู้สึกดี ๆ แล้วก็ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของเรื่องที่องค์กรเราให้ความสำคัญผ่านชนิดของของขวัญที่เรามอบให้ด้วย

#โอกาสที่จะแสดงให้เห็นความยั่งยืนขององค์กร สิ่งของที่เรามอบให้องค์กรพาร์ทเนอร์หรือเพื่อนร่วมงานนั้นมีผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กรเองด้วย เช่น การเลือกส่งต่อของขวัญที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรืออุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์ในการช่วยลดปริมาณขยะ นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้รับแล้ว ก็ยังทำให้เห็นว่าองค์กรของคุณนั้นจริงจังและให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืนและพร้อมที่จะให้คนรอบตัวเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปด้วยกัน

#ของขวัญรักษ์โลกที่ชาวออฟฟิศต้องมี อันดับแรกคือเครื่องเขียน สมุดบันทึกต่าง ๆ ที่เราจำเป็นจะต้องใช้กันในชีวิตประจำวัน ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลายแบรนด์ที่ผลิตออกมาได้สุดคูลและมีดีไซน์ที่เป็นมิตรกับโลก ทำจากวัสดุรีไซเคิล เน้นให้คนใช้ซ้ำได้มากขึ้น เช่น ปากกาเปลี่ยนไส้รีฟิลได้ สมุดโน๊ตทำจากกระดาษรีไซเคิลหรือกระดาษจากมูลสัตว์ก็ให้ความเท่ไปอีกแบบ รวมถึงอุปกรณ์ทานอาหารแบบพกพาที่ช่วยลดการใช้ Single-use plastic ได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น หลอดพกพา กระบอกน้ำ ชุดช้อนส้อมตะเกียบพกพา ก็สามารถมอบเป็นของขวัญแทนความรู้สึกได้และช่วยสร้างพฤติกรรมรักษ์โลกให้คนรอบตัวได้อีกด้วย

อีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจคือ #ชุดเมล็ดพืชผักดอกไม้ ที่เป็นนิยมและให้ซื้อได้ง่ายมากขึ้นในปัจจุบัน ด้วยจุดเด่นที่สามารถปลูกเองได้ง่าย ไม่ซับซ้อน และมีอุปกรณ์ให้ครบครัน อย่าง #ชุดปลูกผักสวนครัว นั้นก็เหมาะกับออฟฟิศที่มีพื้นที่เหลือใช้ อาทิ บริเวณระเบียงหรือพื้นที่รอบอาคารที่สามารถทำเป็นแปลงผักขนาดย่อมได้ 

แต่ของขวัญสำหรับออฟฟิศไหนที่มีขนาดเล็กหรือเป็นพื้นที่ปิดก็อาจลองมองหาต้นไม้จิ๋วที่ช่วยฟอกอากาศในร่มและสามารถวางตกแต่งได้ทั้งบนโต๊ะทำงานและในห้องต่าง ๆ ให้พวกเขาได้ไปดูแลต่อ อีกทั้งได้ช่วยปลูกฝังนิสัยชาวนักปลูก นักดูแลให้กับคนรอบตัวด้วย!

ที่สำคัญที่สุดคือการเลือกชนิดของขวัญก็ควรดูให้เหมาะสมกับประเภทขององค์กร แผนก หรือบุคคลนั้น ๆ ว่าสอดคล้องกับกิจวัตรประจำวันของพวกเขาหรือไม่ เพื่อให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนั้นทำได้ง่ายขึ้น

plasticfreeday-04

ลดใช้ไปด้วยกัน ชวนทำ Plastic Free Day 

มาช่วยกันทำให้ออฟฟิศเราปลอดพลาสติกกันเถอะ! พี่หมีเห็นด้วยว่าการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงที่ตัวเรานั้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่ในขณะเดียวกันก็อย่าลืมว่าคนรอบตัวหรือ สภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยนั้นจะช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงได้อย่างสำเร็จง่ายขึ้น เพราะการผลิตถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง 1 ใบ นั้นมีค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1.58 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ดังนั้น ในทุก ๆ การงดใช้ถุงพลาสติก 1 ใบ จะลดการปล่อยก๊าซไปได้ในจำนวนเท่ากัน ซึ่งเทียบเท่ากับการปล่อยมลพิษในการขับขี่ถึง 8 กิโลเมตร เลยทีเดียว 

 #PlasticFreeDay Plastic Free Day หรือ 'วันปลอดพลาสติก' เป็นวันที่เรา สามารถชักชวนคนรอบตัวมาร่วมมือกันลดการใช้ถุงพลาสติกลงได้ โดยการเริ่มที่ดีที่สุดนั้นคือการมีส่วนร่วมเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจและตระหนักถึงสิ่งที่เรากำลังขับเคลื่อนกันอยู่จริง ๆ ซึ่งตัวเลขจากการวิจัยในสหราชอาณาจักรนั้นระบุว่า ถุงพลาสติก 1 ใบ ควรใช้ซ้ำอย่างน้อย 4 ครั้ง เพื่อให้คุ้มค่าและลดผลกระทบต่อสภาวะโลกร้อน การเริ่มต้น #PlasticFreeDay ของคุณนั้นอาจเริ่มต้นด้วยการกำหนดเป้าหมายใหญ่ร่วมกันในการลดใช้พลาสติก แต่ในรายละเอียดการลดใช้นั้นก็อาจจำแนกไปตามความสะดวกของทุกคนได้ เมื่อมีเป้าหมายชัดเจนและมีระบบที่สะดวกก็จะทำให้เพื่อน ๆ อีกหลายคนเข้าร่วมได้มากขึ้น จนกลายเป็นการขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่ขึ้นได้

#สร้างความรับรู้ การสร้างความรับรู้นั้นมาสามารถเริ่มต้นได้จากการให้ข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้พวกเขาได้เห็นถึงผลกระทบ ไปจนถึงการสร้างความรับรู้ผ่านการลงมือทำ กิจกรรมเวิร์กชอปต่าง ๆ ที่ให้คนรอบตัวได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้เองได้ที่บ้าน เช่น ความจำเป็นของการแยกขยะที่อาจส่งผลเสียต่อสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เพราะขยะพลาสติกส่วนมากมักลงเอยในมหาสมุทร การลดใช้พลาสติกจึงสามารถช่วยเซฟชีวิตนกทะเลมากกว่าล้านตัวและสัตว์ทะเล 100,000 ตัวในทุก ๆ ปี การก่อมลพิษในอากาศและแหล่งน้ำ ไปจนการเกิดขึ้นของสภาวะโลกร้อนอันเกิดมาจากพฤติกรรมการบริโภคของมนุษย์ เพื่อสร้างความร่วมมือในการลดใช้ทรัพยากรและหาวิธีกำจัดอย่างถูกวิธี ซึ่งในทุก ๆ ถุงพลาสติก (LDPE) ที่เราใช้นั้นควรจะต้องใช้ซ้ำ 4 ครั้ง ขึ้นไป เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรได้คุ้มค่าสูงสุด

รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมนำวิธี Say no to plastic เหล่านี้ไปปรับใช้ที่ออฟฟิศของเพื่อน ๆ กันบ้างนะ! พี่หมีเชื่อว่าการลงมือทำไปพร้อม ๆ กันจะช่วยให้ประสบผลสำเร็จได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอนล่ะ มาร่วมกันใส่ใจและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อโลกของเราไปกับ Care The Bear Change The Climate Change กันเถอะ  

หากองค์กรไหน หรือใครสนใจ สามารถติดตามข้อมูลและร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับโครงการ Care the Bear ได้ที่ : climatecare.setsocialimpact.com/carethebear
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม: ฝ่ายพัฒนาเพื่อสังคม ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ติดต่อ ได้ที่ : SocialDevelopmentDepartment@set.or.th



อ้างอิง
https://www.greenpeace.org/thailand/story/7438/july-7-points-reduce-plastic-waste/
https://www.linkedin.com/pulse/discover-how-eco-friendly-corporate-gifts-amplify-your-organisations-
https://www.considerate-consumer.com/gifts-gifting
https://www.co2everything.com/co2e-of/plastic-bag
https://theconversation.com/heres-how-many-times-you-actually-need-to-reuse-your-shopping-bags-101097